Những bài tập thể dục tốt nhất cho người bệnh tiểu đường

Những bài tập thể dục tốt nhất cho người bệnh tiểu đường

bơi lội tốt cho người tiểu đường
Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Tập thể dục có lợi ích to lớn đối với bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh việc tập đúng cách, thì người bệnh cũng cần lựa chọn loại hình, môn thể thao phù hợp để phát huy tối đa tác dụng. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những bài tập thể dục tốt nhất cho người bệnh tiểu đường để người bệnh tham khảo.

Đi bộ rất tốt cho người tiểu đường

Theo y học cổ truyền, đi bộ là liều thuốc tốt nhất cho bệnh tiểu đường, rất phổ biến lại đơn giản mà hiệu quả cao. Theo nghiên cứu y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, đi bộ rất tốt cho bệnh nhân bị đái tháo đường, họ nên đi bộ ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần 30 – 60 phút.  

giày tất tập thể dục

Khi đi bộ, hầu hết mọi bộ phận cơ thể như xương, cơ, gân và mạch máu đều được vận động. Đi bộ làm cho cơ bắp co thường xuyên và tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa sự suy yếu của tim giúp tim khỏe mạnh.

Đi bộ cũng gián tiếp xoa bóp bộ phận nội tạng trong cơ thể giúp tăng cường chức năng hô hấp. Vì khi đi bộ, phổi phải làm việc gấp đôi để cung ứng đủ oxy cho cơ thể.

Quan trọng hơn cả, đối với người bị tiểu đường, đi bộ điều hoà chuyển hoá trong cơ thể.

Như vậy, đi bộ giúp giảm lượng đường trong máu, tiêu hao năng lượng, kiểm soát trọng lượng cơ thể, thư giãn, giảm stress.

Có khoảng bốn loại đi bộ, người bệnh có thể lựa chọn tùy theo tình trạng sức khỏe:

  • Loại 1: Đi 60 đến 90 bước trong một phút, thời gian đi bộ từ 30 đến 60 phút, tùy thể lực mỗi người. Loại này là loại phổ biến nhất, tốt cho sức khoẻ, giúp sống lâu.
  • Loại 2: Đi bộ vung tay ra sau và trước mạnh mẽ. Loai này tốt cho những bệnh mãn tính về đường hô hấp.
  • Loại 3: Xoa bóp bụng trong lúc đi. Loại này tốt cho bệnh ăn không tiêu, đầy bụng và các bệnh mạn tính khác của hệ tiêu hóa.
  • Loại 4: Loại này, nhịp đi bộ tùy thuộc vào nhịp mạch của người đi bộ . Một người trên 60 tuổi có nhịp tim là 119 nhịp/ phút thì nhịp đi bộ sẽ là 110 bước/ phút.. Thời gian đi bộ lâu từ 30 tới 60 phút tùy theo mỗi người. Loại này dành cho người trung niên và lớn tuổi bị chứng béo phì, cao huyết áp và các bệnh tim khác. Mội lần đi bộ theo loại này cơ thể sẽ đốt chừng 300 tới 500 calo.

jogging

Theo các chuyên gia, người bệnh nên đi bộ theo cách ngày, mỗi ngày từ 30 tới 60 phút. Và nên đi bộ lúc đường trong máu có khuynh hướng lên cao tức là từ 1 đến 2 tiếng sau bữa ăn, hoặc đi bộ vào buổi sáng trước khi uống thuốc và ăn sáng. Nếu người bệnh bị béo phì thì nên đi bộ nhiều hơn,khoảng 5 đến 6 lần một tuần, mỗi lẩn từ 30 tới 60 phút.

Tai chi tốt cho người tiểu đường

Trung Quốc cổ đại đã sử dụng bài tập này với các động tác chậm rãi cùng với sự tập trung và thở sâu để tạo sức mạnh, giúp kiểm soát cơ thể. Nó cũng có thể giúp cơ thể cân bằng và linh hoạt. Tập thể dục hình thức này cũng có thể làm giảm mức căng thẳng của bạn và ngăn ngừa tổn thương thần kinh ở chân bạn.

Thái cực quyền - taichi - lợi ích tập thể dục cho người tiểu đường

Thời gian thực hiện những động tác Tai chi khoảng 30 phút mỗi ngày. Theo một nghiên cứu nhỏ gần đây, bài tập Tai chi là sự lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường type 2 bởi bài tập giúp giảm căng thẳng, cải thiện sự cân bằng và giảm tổn thương thần kinh, giảm biến chứng cho người bệnh tiểu đường.

Làm vườn

Nếu ý tưởng tập thể dục không phù hợp với bạn thì làm vườn là một lựa chọn không tồi. Thời gian trong vườn của bạn tương tự như hoạt động hít thở không khí và tập luyện sức mạnh. Nó cũng tạo ra các cơ và giúp xương chắc khoẻ thông qua các hoạt động làm vườn.

Yoga

Giống như Tai chi – Yoga giúp người bệnh tiểu đường giảm căng thẳng. Yoga là một bài tập có tác động mềm dẻo, nhẹ nhàng có thể làm cho bạn mạnh mẽ và linh hoạt hơn.

Yoga cũng có thể giúp cân bằng, các cử động, tập trung vào hít thở cũng có thể giảm căng thẳng và giúp xây dựng cơ bắp. Điều này có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn. Hơn nữa, yoga giúp giảm mỡ, chống lại kháng insulin và cải thiện chức năng thần kinh

yoga

Nhảy, khiêu vũ

Đây có thể là một cách thú vị để tập luyện. Chỉ cần tập một số bài nhảy nhẹ nhàng trong 25 phút, 3 ngày một tuần để giúp tăng cường sức khoẻ cho tim, hạ đường trong máu, giảm căng thẳng, và đốt cháy calo.

Leo lên cầu thang

Đây có thể là cách lành mạnh và dễ dàng để đốt cháy calo đồng thời làm cho tim và phổi của bạn hoạt động nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn bị đái tháo đường týp 2. Đi lên và xuống cầu thang trong 3 phút, sau bữa ăn 1-2 giờ là cách tốt để giảm lượng đường trong máu.

Bơi lội giúp ích cho người bệnh tiểu đường

Bơi lội là một trong những bài tập lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 2. Bởi chúng không gây áp lực lên xương khớp của bạn như các bài tập khác.

Bơi cũng giúp cho đôi chân của bạn không bị chấn thương như đi bộ hay chạy bộ. Và bơi giúp giảm nồng độ đường máu đáng kể khi tập luyện thường xuyên.

Đạp xe đạp trong phòng tập

Đạp xe là hình thức tập thể dục giúp trái tim khỏe mạnh và phổi của bạn họat động tốt hơn. Xe đạp còn giúp cải thiện lưu lượng máu đến chân, từ đó giúp giảm biến chứng bàn chân cho người bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, đạp xe đạp trong phòng tập bạn không lo vấn đề thời tiết mưa hay nắng và có thể duy trì bài tập này một cách thường xuyên.

đạp xe

Trên đây là những bài tập thể dục tốt nhất cho người bệnh tiểu đường. Đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đồng thời, lựa chọn kết hợp thực phẩm chức năng bổ sung như Nutri. S daily Diabetes’s Health của Glory Pharma để có hiệu quả tốt nhất.

 

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Comments

comments

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *