Lãnh cảm là gì?

Lãnh cảm là một trong những vấn đề phổ biến hiện nay, tỷ lệ chị em phụ nữ mắc lãnh cảm tình dục ngày càng có xu hướng gia tăng. Nhất là nhóm phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Vậy lãnh cảm là gì? Lãnh cảm có phải là căn bệnh nguy hiểm không?

Lãnh cảm là gì?

Lãnh cảm là một phạm trù tương đối rộng, tuy nhiên khi nhắc đến lãnh cảm ở phụ nữ thường ám chỉ về mặt tình dục.
Lãnh cảm là hội chứng suy giảm khả năng tình dục ở nữ giới, khiến họ bị giảm ham muốn tình dục bởi không có cảm giác hoặc đau, khó chịu khi giao hợp. Dó đó, luôn có những mặc cảm về tình dục và không còn hứng thú với chuyện chăn gối, tìm cách né tránh đụng chạm thể xác, thậm chí là sợ hãi khi quan hệ với bạn đời.
Đặc trưng ở những người phụ nữ bị lãnh cảm: Trong lúc sinh hoạt tình dục, trải qua quá trình kích thích như vuốt ve khiêu gợi, hôn hít, tiếp xúc cơ quan sinh dục,… Nhưng họ vẫn không có hiện tượng hưng phấn, âm vật không sung huyết, âm đạo cũng không bài tiết dịch.

Lãnh cảm gây ra tác hại nghiêm trọng

Lãnh cảm tình dục trước hết ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình, đe dọa hôn nhân tan vỡ. Vì người phụ nữ thường xuyên né tránh quan hệ với chồng, với người bạn đời. Một mặt không thỏa mãn nhu cầu tình dục gây tâm lý không thoải mái cho cả hai người. Mặt khác, sự lãnh cảm tình dục còn gây ra những hiểu lầm không đáng có giữa hai vợ chồng.

Lãnh Cảm gây tác hai nghiêm trọng

Ngoài vấn đề đưa hôn nhân đứng bên bờ vực thẳm thì lãnh cảm cũng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác. Cụ thể:

Đau đầu

Khi cuộc sống tình dục không được viên mãn thì người ta thường hay rơi vào trạng thái đau đầu mệt mỏi, vì hàm lượng các hormone endorphins oxytocin suy yếu.

Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm

Lãnh cảm về lâu dài khiến chị em chán nản, mệt mỏi, dễ nổi nóng, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm. Đồng thời ảnh hưởng nhan sắc do nội tiết tố giảm khiến da khô, nám, tàn nhang, tóc gãy rụng,…

Bốc Hỏa Tiền Mãn Kinh Và Mãn Kinh

Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp

Tình dục giúp giải phóng chủ yếu hai loại hormone testosteroneestrogen. Hai loại hormone này giúp cơ bắp rắn chắc, tim khỏe mạnh. Khi thiếu tình dục, nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp và tim mạch sẽ cao hơn bình thường.

Giảm tuổi thọ

Những người có đời sống tình dục viên mãn sẽ sống thọ hơn những người ít hoạt động tình dục
Ngoài ra, theo các nghiên cứu, quan hệ tình dục cũng giúp cung cấp máu tốt hơn cho dạ dày và các bộ phận khác của hệ tiêu hóa. Nhờ đó, tiêu hóa tốt hơn.

Nguyên nhân lãnh cảm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãnh cảm ở nữ giới. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Do ảnh hưởng tâm lý :

Những mệt mỏi, áp lực từ công việc hằng ngày hay mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, gia đình, thay đổi sau sinh con khiến nhiều chị em lãnh cảm với tình dục.
Những tổn thương trong quá khứ về tình dục khiến người bệnh sợ hãi khi nhắc đến hoặc có mặc cảm với quan hệ tình dục. Thực tế, có nhiều trường bị lãnh cảm tình dục ở phụ nữ do đã từng trải qua cảm giác bị quấy rối tình dục nghiêm trọng hoặc bị bạo hành tình dục gây ra những bất ổn về tâm lý.
Những tổn thương tâm lý này dù người đó có thể đã hòa nhập với cộng đồng nhưng trong lòng họ nỗi sợ tình dục vẫn luôn canh cánh. Chính tổn thương để lâu ngày không thể nói ra đó sẽ biến thành chứng bệnh lãnh cảm. Cũng từ đây, nạn nhân sẽ né tránh tình dục, thậm chí né tránh bất cứ sự động chạm nào.
Không đạt được khoái cảm trong thời gian dài khiến họ không còn hứng thú với tình dục nữa.

Hội Chứng Tâm Lý Do Lãnh Cảm

Xuất phát từ bệnh lý bản thân:

Khiếm khuyết ở cơ quan sinh dục như âm đạo hẹp hoặc quá ngắn khiến chị em mặc cảm.
Người mắc những bệnh phụ khoa như viêm âm đạo hay bị đái tháo đừng nên thường cảm thấy e ngại, khó chịu, đau rát khi quan hệ.

Suy giảm nội tiết tố nữ

Ngoài những nguyên nhân trên thì còn có một nguyên nhân phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, đó là suy giảm nội tiết tố nữ.
Nội tiết là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra sự lãnh cảm ở phụ nữ. Với phụ nữ sau sinh hoặc tiền mãn kinh, mãn kinh, nhóm nội tiết tố (progesterone, estrogen, DHEA) thường suy giảm đáng kể. Progesterone và DHEA có vai trò kích thích não bộ tạo ham muốn còn estrogen thì duy trì sự ẩm ướt ở âm đạo, tạo tiết dịch nhờn. Vì vậy, khi thiếu các hormone này, phụ nữ quan hệ khó khăn, khó lên đỉnh do khô âm đạo gây đau rát.

Nội tiết tố nữ là gì

Phải làm sao để điều trị lãnh cảm

Như đã nêu ở trên, lãnh cảm xuất phát từ nhiề nguyên nhân, có thể do tâm lý cũng có thể do bệnh lý, suy giảm nội tiết tố tiền mãn kinh, mãn kinh. Do đó, để điều trị lãnh cảm, trước hết người phụ nữ nên:
Nghỉ ngơi, chia sẻ những căng thẳng, công việc việc nhà với bạn đời. Thi thoảng,  vợ chồng nên hẹn hò lãng mạn, đi du lịch để cải thiện tâm trạng, hâm nóng tình cảm
Bổ sung chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, tăng cường bổ sung nội tiết tố: Chị em có thể bổ sung các món ăn giàu protein, kẽm như thịt bò, tôm, đậu nành và ăn nhiều hoa quả.

Estrogen từ Đậu nành

Hoặc có thể sử dụng sản phẩm bổ sung nội tiết tố nữ từ bên trong, an toàn từ thiên nhiên. Bổ sung từ bên trong bằng đường uống, tránh bổ sung một mình estrogen khiến hormone này dư thừa, từ đó chiếm quyền kiểm soát cơ thể và gây hàng loạt tác dụng phụ như: rối loạn kinh nguyệt, tăng cân, tăng nguy cơ u xơ, u tuyến vú,…
Tập thể dục thường xuyên để tăng cường trao đổi chất và tăng sức đề kháng, miễn dịch cơ thể
Dùng gel bôi trơn: Âm đạo khô khiến giao hợp khó khăn nên biện pháp tạm thời là có thể sử dụng gel bôi trơn.

Bài viết trên đây đã giúp chị em có cái nhìn rõ hơn về lãnh cảm, hiểu được lãnh cảm là gì và khi nào mình có nguy cơ bị lãnh cảm. Lãnh cảm là một trong những triệu chứng ở nhiều phụ nữ, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. Nếu không điều trị sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, đặc biệt là hạnh phúc gia đình.

Tiền mãn kinh và mãn kinh vẫn có cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn

Vì vậy, chị em hãy chú ý để cuộc sống tròn vẹn hơn!

nutri.s daily phụ nữ tiền mãn kinh

Trả lời

×
×

Cart